กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ 0 กรมวิทย์ฯ ยันน้ำปลาแต่ละราคามีคุณภาพไม่ต่างกัน หลังสุ่มตรวจ 471 ตัวอย่างทั่วประเทศ พบน้ำปลาแท้-น้ำปลาผสมตกมาตรฐานอื้อ แถมใส่สารกันบูดเพียบ ด้าน อย.รับลูกเตรียมตรวจโรงงานผลิตยี่ห้อที่ไม่ได้มาตรฐาน
Foods Security
ผลตรวจน้ำปลาถูก-แพงคุณภาพไม่ต่าง ตกมาตรฐานอื้อ-สารกันบูดเพียบ
- วันพุธที่ 15 พฤษภาคม 2013 เวลา 08:00 น.
- pum.12
- Section: Medical Upgrade -
- Foods Security
เต้าหู้..เมนูที่ไม่ควรพลาด!
- วันพุธที่ 08 พฤษภาคม 2013 เวลา 09:04 น.
- pum.12
- Section: Medical Upgrade -
- Foods Security
เมื่อพูดถึงเต้าหู้ อาหารที่แสนจะคุ้นเคย เพราะราคาไม่แพงและหาทานง่าย แล้วคุณผู้อ่านทราบกันไหมค่ะว่า เต้าหู้ยังเป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่มีคุณค่าและประโยชน์คับตัวเลยล่ะค่ะ
สำหรับเต้าหู้นั้น ทำมาจากถั่วเหลือง การทานเต้าหู้จะทำให้ได้โปรตีนที่มากกว่าเนื้อสัตว์บางชนิดถึงสองเท่าในปริมาณที่เท่ากัน แถมมีสารเลซิติน ซึ่งมีผลในการลดไขมัน ช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบประสาทที่เกี่ยวกับความทรงจำ ป้องกันเกล็ดเลือดแข็งตัว และฮอร์โมนจากพืช คือ ไฟโตเอสโทรเจน ที่มีการวิจัยพบว่า ช่วยป้องกันมะเร็งและดีต่อผู้หญิงวัยทอ ช่วยชะลอภาวะหมดประจำเดือน และลดความเสี่ยงมะเร็งเต้านม
ไข่ขาวดีต่อคนป่วยความดัน
- วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน 2013 เวลา 08:44 น.
- pum.12
- Section: Medical Upgrade -
- Foods Security
ไข่ไก่ใบรีๆ นอกจากจะเป็นวัตถุดิบในการทำอาหารแล้ว ล่าสุดยังมีผลวิจัยบอกด้วยว่า ผลิตผลจากแม่ไก่นี้มีประโยชน์อันน่าทึ่ง สามารถลดความดันโลหิตได้
ดร.ฉีเป่ง ยู หัวหน้าทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยจี๋หลิน แดนมังกร บอกเล่าถึงการทำวิจัยประโยชน์ของไข่ขาวในการลดความดันโลหิต ระหว่างร่วมประชุมระดับชาติของสมาคมเคมีอเมริกา ในนิว ออร์ลีนส์ สหรัฐฯ ว่า ทีมวิจัยของเขา ค้นพบว่าส่วนประกอบในไข่ขาว ซึ่งก็คือเป็ปไทด์หรือส่วนหนึ่งของโปรตีน มีประสิทธิภาพยับยั้งการทำงานของ ACE หรือสารที่ผลิตในร่างกายและทำให้ความดันโลหิตเพิ่มขึ้น
กินอะไร "ไมเกรน" ไม่กวน
- วันพุธที่ 27 มีนาคม 2013 เวลา 08:00 น.
- pum.12
- Section: Medical Upgrade -
- Foods Security
หลายคนต้องหงุดหงิด รำคาญ และทรมานกับการปวดหัวไมเกรน ซึ่งมีลักษณะอาการสำคัญคือ ปวดตุ้บๆ ที่บริเวณขมับข้างเดียวหรือสองข้าง มักเริ่มจากปวดแบบตื้อๆ จี๊ดๆ แล้วค่อยปวดรุนแรงขึ้น แนะคนป่วยไมเกรน รู้จักอาหารที่ควรและไม่ควรรับประทาน ทำได้แทบไม่ต้องพึ่งยา ไม่ต้องทรมานกับการปวดหัวจะระเบิด
กินเนื้อสำเร็จรูป เสี่ยงตายก่อนวัย
- วันพุธที่ 20 มีนาคม 2013 เวลา 12:01 น.
- pum.12
- Section: Medical Upgrade -
- Foods Security
การศึกษาติดตามชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนทั่วยุโรปเรือนครึ่งล้าน ทำให้น่าวิตกว่า การกินอาหารเนื้อสำเร็จรูป อย่างไส้กรอก แฮม เบคอนและอื่นๆ จะทำให้เฉียดใกล้กับการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร
เป็นที่ลงความเห็นกันมาก่อนหน้าแล้วว่า การกินอาหารเหล่านี้มากๆ เกี่ยวเนื่องกันกับโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็งและการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร นักวิจัยเชื่อว่า เพราะสารเคมีและเกลือที่ใช้ในการเก็บรักษาเนื้อเป็นภัยต่อสุขภาพ ขณะเดียวกันมูลนิธิโรคหัวใจแห่งอังกฤษ ได้แนะนำว่าให้กินส่วนของเนื้อที่ไม่ติดมันแทน
รู้จัก “ปวยเล้ง”
- วันพุธที่ 20 มีนาคม 2013 เวลา 11:59 น.
- pum.12
- Section: Medical Upgrade -
- Foods Security
ปวยเล้งเป็นไม้ล้มลุกอายุหนึ่งปี สูง 20-150 เซนติเมตร ใบกระจุกแบบกุหลาบซ้อน แผ่นใบรูปไข่ โคนใบเป็นพูกลม สีเขียวแก่หรือเขียวอ่อน ก้านใบยาว 6-12 เซนติเมตร โคนก้านสีเขียว ชมพู หรือแดงปนม่วง
ลดความเสี่ยง..เมื่อต้องฝากท้องไว้กับอาหารริมทาง
- วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 08:00 น.
- pum.12
- Section: Medical Upgrade -
- Foods Security
มองข้ามกันไม่ได้เลยนะคะสำหรับอาหารริมทาง หรือที่ฝรั่งเขาให้สมญานามว่า “สตรีท ฟู้ด : Street food” เพราะ กลายเป็นจานโปรดของคนส่วนใหญ่ เนื่องจากความรวดเร็ว ง่าย สะดวก อร่อย ราคาสบายกระเป๋า โดยสื่อต่างชาติ อย่าง บีบีซี เคยทำรายงานเกี่ยวกับอาหารริมทางที่ดีที่สุดในกรุงเทพ (The best of Bangkok’s Street food) ส่วนซีเอ็นเอ็นก็กล่าวถึงอาหารริมทางในเมืองหลวงของไทยไว้ในเนื้อหาด้านท่องเที่ยวเช่นกัน
สกัดน้ำมันกระเทียม-ลดปัญหาสุขภาพ
- วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 08:00 น.
- pum.12
- Section: Medical Upgrade -
- Foods Security
จากปัญหาราคาผลผลิตทาง การเกษตรราคาตกต่ำ ส่งผลให้เกษตรกรในอำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ซึ่งโดยส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมเพาะปลูกข้าวโพด หอมแดง และกระเทียม ประสบกับปัญหาขาดทุน นอกจากนี้ ยังมีปัญหาด้านสุขภาพทั้งโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง แม้ทางชุมชนจะมีการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ทราบถึงวิธีการลดความเสี่ยงของโรค ก็ตาม
ผลไม้ตระกูล "เบอรี่ไทย" หลากประโยชน์
- วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 11:47 น.
- pum.12
- Section: Medical Upgrade -
- Foods Security
ในปัจจุบันมีผลการศึกษาวิจัยมากมายแสดงให้เห็นว่า ผลไม้ในกลุ่มของเบอรี่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งมะเร็งลำไส้และมะเร็งเต้านม ช่วยควบคุมน้ำหนัก ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ลดความดันโลหิตในผู้ที่มีโรคความดันโลหิตสูง นอกจากนี้เบอรี่ยังช่วยบำรุงสมองและความจำ ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายแข็งแรง และที่กำลังเป็นที่สนใจอย่างมากคือ เบอรี่สามารถต้านชราได้
รวมแหล่งอาหารอุดมกรดไขมันโอเมก้า 3
- วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2013 เวลา 11:36 น.
- pum.12
- Section: Medical Upgrade -
- Foods Security
ระยะนี้ในวงการสุขภาพกล่าวถึงกรดไขมันโอเมกา 3 ว่าเป็นโครงสร้างไขมันที่สำคัญต่อสุขภาพโดยรวม โดยเฉพาะการทำงานของ ตับ และระบบประสาทเกี่ยวกับการพัฒนาเรียนรู้ แถมยังช่วยรักษาอาการบางอย่างได้ อาทิ เบาหวานประเภท 2 เล็บเปราะ ผมแห้ง ผิวคัน ปวดข้อต่อ วันนี้เราจึงนำอาหารที่อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมกา 3 มาฝากกันค่ะ













